ตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมากระแสข่าวมันไหลไปในทิศทางว่า บรูโน่ แฟร์นันด์ส กองกลางคนเก่งของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน จะย้ายมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แน่นอน หลังจากทีมอื่นๆ ที่เคยให้ความสนใจในตัวแข้งวัย 24 ปี อย่างเช่น ลิเวอร์พูล, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, ยูเวนตุส และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เลิกให้ความสนใจในตัวเขาแล้ว

ทั้งนี้ แฟร์นันด์ส เหมือนจะตอกย้ำว่าเขามีดีพอที่จะช่วย แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ หลังจากที่ทำไป 1 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์ จนช่วยให้ สปอร์ติ้ง เสมอกับ ลิเวอร์พูล 2-2 ในเกมอุ่นเครื่องที่ประเทศสหรัฐเมริกา เมื่อวันพุธที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และทำให้เหล่า “เร้ด อาร์มี่” พยายามกระตุ้นให้ทีมรักของพวกเขารีบปิดดีลกับแข้งชาวโปรตุกีสโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ไม่นานหลังจากนั้นสถานการณ์มันพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อ สกายสปอร์ตส์ สื่อที่มีความน่าเชื่อถือสูงของเกาะอังกฤษเผยว่า แฟร์นันด์ส ไม่น่าจะได้ย้ายไปซบ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์นี้ เพราะฝั่งทีมของกุนซือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ไม่ได้ถึงขั้นกาหัวเขาเป็นหนึ่งในเป้าหมายการเสริมทัพตัวหลัก แค่สนใจจนส่งแมวมองไปดูฟอร์มเท่านั้น แถมข่าวลือก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่ก็มีต้นตอมาจากสื่อของฝั่งโปรตุเกส ไม่ใช่ของทางเมืองแมนเชสเตอร์ด้วย

แน่นอนว่าข่าวดังกล่าวทำให้แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ก่อนหน้านี้ตั้งตารอดู แฟร์นันด์ส ในสีเสื้อของทีมรักอย่างใจจดใจจ่อต้องฝันสลายกันเป็นแถบๆ จนทำให้เกิดการตั้งประเด็นตามมาว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่จำเป็นต้องได้นักเตะระดับ แฟร์นันด์ส มาร่วมทีมจริงๆ งั้นหรือ ?

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจถึงตัว แฟร์นันด์ส กันก่อน โดยดาวเตะชาวโปรตุกีสมีบทบาทหลักๆ เป็นมิดฟิลด์ตัวรุก ซึ่งเขาก็มีความสามารถทั้งการยิงเอง, การผ่านบอลให้เพื่อนร่วมทีม และการพาบอลขึ้นไปข้างหน้าที่ดี การทำได้ 32 ประตู กับอีก 18 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 53 นัดในทุกรายการของฤดูกาลก่อนเป็นเครื่องยืนยันถึงฝีเท้าของเขาได้ดีในระดับหนึ่ง

กองกลางตัวรุก” คือหนึ่งในตำแหน่งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด มีคุณภาพสู้ทีมยักษ์ใหญ่ทีมอื่นๆ ไม่ได้ ผลงานของ ปอล ป็อกบา ที่ทำไป 16 ประตู กับอีก 11 แอสซิสต์จากการลงเล่นในทุกรายการประจำซีซั่น 2018-19 อาจจะทำให้เขาดูเหมือนเป็นมิดฟิลด์ตัวรุก

แต่อย่าลืมว่าที่จริงแล้วตำแหน่งที่ดาวเตะชาวฝรั่งเศสถนัดมากที่สุดคือมิดฟิลด์ตัวกลางที่คอยคุมจังหวะเกม และการรับบทบาทแบบตัวห้องเครื่องมากกว่า ซึ่งซีซั่นที่แล้วเขาก็ออกสตาร์ตในลีกด้วยการเป็นกองกลางตัวรุกไปเพียงราว 11 นัด จากการลเล่นในลีก 35 เกม