ยอดขายดีที่สุดของไคฮาร์แวร์เฮาส์ทเวลฟลาวเวอร์ จำกัด ของทีม“ ห้างสรรพสินค้ายา” ประตูสู่ประตูชัยในศึก 17 ประตูพาโซ ทีมห้างขายยาจบอันดับ 4 เกียรติยศไปลุยศึกยูฟ่า brooksidetrainingcenter

ดาวรุ่งทีมชาติเยอรมนีรายนี้เพิ่งจะมีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น แต่กลับสามารถโชว์ฟอร์มได้เก่งเกินวัย แถมพัฒนาฝีเท้าได้แบบก้าวกระโดดในช่วงเวลาไม่นาน

 เลเวอร์คูเซนเป็นสโมสรที่เคยสร้างสุดยอดมิดฟิลด์ระดับโลกมาแล้วหลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็น มิชาเอล บัลลัค โทนี โครส หรืออาร์ตูโร่ วิดัล แต่เชื่อเถอะว่าไค ฮาแวร์ทซ์ ที่เล่นให้กับสโมสรมาตั้งแต่อายุเพียง 11 ขวบกำลังจะก้าวขึ้นไปเทียบชั้นสตาร์รุ่นพี่ได้อย่างแน่นอน

  หลังประเดิมสนามเมื่อเดือนตุลาคมปี 2016 ในฐานะนักเตะของเลเวอร์คูเซนที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกา โดยลงเป็นตัวสำรองในเกมที่ห้างขายยาพบกับแวร์เดอร์ เบรเมน ในฤดูกาลนั้นเขาได้โอกาสลงสนามถึง 28 นัด ทำได้ 4 ประตู

นอกจากนี้เขายังเป็นนักเล่นเกมขายดีที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการลงเล่นในศึกยูเอฟ่าแชมเปียนส์ลีกและยังเป็นข่าวที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก กรอบ 16 ทีมสุดท้ายหนัก 2 sp-arkdesign

 ต่อมาเขาก็สร้างสถิติเป็นนักเตะเลเวอร์คูเซนที่อายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในบุนเดสลีกาด้วยวัย 18 ปี 307 วัน และลงเล่นครบ 50 นัดในลีกสูงสุดของเยอรมนีด้วยอายุน้อยที่สุด ในฤดูกาลที่สองของฮาแวร์ทซ์ เขายิงได้ 3 ประตูและทำ 9 แอสซิสต์   

“ ผมว่าการอ่านเกมได้ดีคือหนึ่งในจุดแข็งของผม” ฮาแวร์ทซ์กล่าว“ ผมมีความรู้สึกไม่สบายในการเล่นและความสามารถในการเล่นได้อย่างรวดเร็ว”

  และฮาแวร์ทซ์ก็มาระเบิดฟอร์มสุดยอดในฤดูกาล 2018/19 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป เขาไม่เพียงแค่เป็นมิดฟิลด์ที่เทรนเนอร์ปีเตอร์ บอสซ์ไว้วางใจ แต่ได้กลายเป็นนักเตะคนสำคัญที่สุดของทีมห้างขายยาไปแล้ว ฮาแวร์ทซ์ฉลองการลงเล่นนัดที่ 100 ของตัวเองด้วยการยิงประตูชัยพาทีมเฉือนชนะชตุทท์การ์ท ก่อนจบฤดูกาลด้วยการทำสถิติเป็นนักเตะวัยทีนคนแรกในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกาที่ยิงได้ถึง 17 ประตูในฤดูกาลเดียว แถมยังพาทีมห้างขายยากลับไปเล่นในแชมเปียนส์ลีกอีกครั้งได้สำเร็จหลังห่างหายไป 2 ฤดูกาล

“หากคุณสามารถออกนำคู่แข่ง 1 ถึง 2 ก้าวเสมอ ก็ถือว่าคุณสามารถเอาชนะได้แล้ว และผมคิดว่าเขาก็คือนักเตะแบบที่ว่านี่แหละ” เลออน เบลีย์ เพื่อนร่วมทีมพูดถึงฮาแวร์ทซ์

  9 ประตูจากทั้งหมด 17 ประตูที่ฮาแวร์ทซ์ทำได้ในฤดูกาลนี้คือประตูที่พาทีมขึ้นนำ ไม่มีใครทำได้มากกว่านี้อีกแล้ว ส่วน 11 ประตูที่เขาทำได้นั้นเกิดขึ้นภายใต้การคุมทีมของปีเตอร์ บอสซ์ เทรนเนอร์ที่เน้นการเล่นเกมรุกในสไตล์ที่ฮาแวร์ทซ์สามารถแสดงฉายแสงออกมาได้เต็มที่กว่าที่เคย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเขาถึงได้ลงสนามครบทุกนัดในฤดูกาลนี้ และเราจะได้เห็นชื่อ ไค ฮาแวร์ทซ์ เป็นนักเตะคนแรกๆ บนลิสต์รายชื่อทีมห้างขายยาในฤดูกาลหน้าอย่างแน่นอน

“คุณจะเห็นได้เลยว่าทำไมรูดี้ เฟิลเลอร์ ถึงกล่าวว่าเขาคือนักเตะพรสวรรค์ที่ร้อยปีจะมีสักคน” โลธ่าร์ มัทเธอุส ตำนานบุนเดสลีกากล่าวกับ bundesliga.com “เขาเล่นด้วยความกระหาย คิดไวทำไว เขารวดเร็วมาก ยิงประตูได้เยอะ จ่ายบอลก็ดี เป็นนักเตะที่เล่นเพื่อทีมจริงๆ ทั้งที่อายุยังน้อยอยู่เลย”

  ไค ฮาแวร์ทซ์คือนักเตะอนาคตไกลที่น่าจับตามองสุดๆ นาทีนี้คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่าเขาคือสุดยอดมิดฟิลด์ของยุโรปที่อายุน้อยที่สุด