รุด กุลลิท ระบุ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ต้องชวดแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้ง เป็นเพราะเขาไม่มี ลิโอเนล เมสซี่ เป็นลูกทีม แต่ระบุ เห็นใจ กวาร์ดิโอล่า ที่ต้องแห้วอีกรอบ
รุด กุลลิท ตำนานแห่งวงการฟุตบอลชาวดัตช์ กล่าวว่าสาเหตุที่ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อดได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปอีก 1 ฤดูกาลนั้น เป็นเพราะเขาไม่มีนักเตะแบบ ลิโอเนล เมสซี่ ดาวยิง บาร์เซโลน่า อยู่ในทีม หลังจากล่าสุด “เรือใบสีฟ้า” ตกรอบก่อนรองชนะเลิศในฤดูกาล 2018-19 ด้วยฝีมือของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา

ตอนที่ผลการประกบคู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายออกมาแรกๆ หลายคนมองว่า แมนฯ ซิตี้ มีโอกาสเข้ารอบมากกว่า เพราะขุมกำลังโดยรวมของพวกเขาเหนือกว่าอีกฝ่ายเยอะพอตัว แต่ในนัดแรกทีมของ กวาร์ดิโอล่า ออกไปแพ้ สเปอร์ส 0-1 และพอกลับมาแข่งที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม บ้านของตัวเองในนัดสอง พวกเขาก็ชนะแค่ 4-3 ทำให้ถึงแม้สกอร์รวม 2 นัดจะเสมอกัน 4-4 แต่เป็น "ไก่เดือยทอง" ที่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศด้วยกฎประตูทีมเยือน

ทั้งนี้ นี่ถือเป็นอีกครั้งที่ กวาร์ดิโอล่า ไม่ประสบความสำเร็จในศึกชิงถ้วย "บิ๊กเอียร์" โดยหลังจากพา บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์รายการนี้มาครองได้ถึง 2 ครั้ง ในช่วง 4 ฤดูกาลที่อยู่กับที่นั่น เขาก็ไม่เคยได้สัมผัสกับถ้วยแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกเลย แถมไม่เคยไปถึงรอบชิงชนะเลิศด้วยซ้ำ

กุลลิท เผยว่า "มันเป็นเพราะเขาไม่มี เมสซี่ ไงล่ะ นั่นคือความแตกต่างอย่างมากเลย ก่อนหน้านี้เขาก็พยายามที่จะเป็นแชมป์ให้ได้กับ บาเยิร์น มิวนิค มาแล้ว เขาเกือบเป็นแชมป์ (แชมเปี้ยนส์ ลีก) ทุกครั้ง แต่สุดท้ายก็ไม่เคยทำสำเร็จ การได้แชมป์กับ มิวนิค มันไม่ถือเป็นความสำเร็จอีกต่อไปแล้ว เพราะพวกเขาก็ได้แชมป์มันเกือบทุกฤดูกาลอยู่แล้ว และผมก็รู้ดีว่า เป๊ป ต้องการแชมป์รายการนี้ เขาอยากได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก และผมก็รู้สึกเห็นใจเขา"