สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ระบุเอง จะสอบสวนถึงเรื่องที่มีการบอกว่า แมนฯ ซิตี้ ทำผิดกฎในตอนดึง จาดอน ซานโช่ ไปร่วมทัพแน่ หลังจากที่มีการบอกว่า “เรือใบสีฟ้า” แอบจ่ายค่านายหน้าเพื่อให้ได้ ซานโช่ มาร่วมทีม แล้วโกหกว่าเป็นเงินส่วนอื่น

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) เปิดเผยว่าพวกเขาเตรียมที่จะสอบสวนถึงข้อกล่าวหาที่บอกว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรมหาเศรษฐีแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ละเมิดกฎการเซ็นสัญญากับนักเตะระดับเยาวชน ในตอนที่ดึง จาดอน ซานโช่ ปีกชาวอังกฤษมาร่วมทัพ ตามการเปิดเผยของ แดร์ สปีเกล สื่อของประเทศเยอรมนี

ซานโช่ กลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่คนอังกฤษให้ความสนใจอย่างมาก จากการที่ตอนนี้เขากำลังทำผลงานได้ยอดเยี่ยมกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ โดยที่จริงแข้งวัย 18 ปีเคยอยู่กับอะคาเดมี่ของ แมนฯ ซิตี้ มาก่อน หลังจากที่เขาบอกลา วัตฟอร์ด แล้วมาเข้าสู่ศูนย์ฝึกเยาวชนของ "เรือใบสีฟ้า" ด้วยค่าตัว 66,000 ปอนด์ (ประมาณ 2.70 ล้านบาท) ในปี 2015 แต่เขาก็ตัดสินใจบอกลายอดทีมแห่งถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม ในปี 2017

อย่างไรก็ตาม แดร์ สปีเกล รายงานข่าวโดยอ้างอิงจากเอกสารของ ฟุตบอลลีกส์ สื่อแนวแฉเรื่องลับในวงการลูกหนังว่าย้อนกลับไปในปี 2015 แมนฯ ซิตี้ แอบจ่ายเงินลับหลังเพิ่มเป็นจำนวน 200,000 ปอนด์ (ประมาณ 8.20 ล้านบาท) ให้กับ เอเมก้า โอบาซี่ เอเยนต์รายหนึ่ง เพื่อให้อีกฝ่ายช่วยให้พวกเขาได้ตัว ซานโช่ มาร่วมทัพ โดยที่โกหกว่าเป็นค่าจ้างให้ โอบาซี่ ไปเสาะหานักเตะฝีเท้าดีในทวีปอเมริกาใต้กับอเมริกากลางแทน

ทั้งนี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) กำหนดเอาไว้ว่าในการย้ายทีมของนักเตะระดับเยาวชนนั้น ห้ามมีการจ่ายค่าเอเยนต์ทุกประการ ซึ่งข่าวลือในครั้งนี้ก็ทำให้ เอฟเอ ตัดสินใจที่จะลงมาสอบสวนด้วยตัวเอง

"เรายืนยันได้ว่า เอฟเอ จะสอบสวนข้อกล่าวหาทั้งหมด" โฆษกของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ เผย โดยนี่เป็นอีกครั้งที่ แมนฯ ซิตี้ ต้องเจอปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนอกสนาม เพราะก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยว่าพวกเขากำลังโดนสอบสวนจากการดึงนักเตะวัยเยาว์ของต่างแดนมาร่วมทีมแบบผิดกฎ และอาจจะโดนลงโทษด้วยการถูกสั่งห้ามเสริมทัพเหมือนกับกรณีของ เชลซี