ใกล้เต็มทีแล้วที่ “ม้าลาย” ยูเวนตุส จะปิดดีลมหากาพย์ คว้าตัว มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์ เซนเตอร์แบ็กดาวรุ่งทีมชาติฮอลแลนด์ มาจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เพราะล่าสุดเจ้าตัวเดินทางมาถึงเมืองตูรินเรียบร้อย เมื่อคืนวันอังคารที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา และมีคิวที่จะเข้ารับการตรวจร่างกายภายในคืนวันนี้ ว่าแล้วเราไปทำความรู้จักกับ ยอดปราการหลังวัย 19 ปี กันหน่อยดีกว่า

– มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์ เกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ปี 1999 ที่เมืองไลเดอร์ดอร์ป ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศฮอลแลนด์ บิดาชื่อว่า แฟร้งค์ เดอ ลิกต์ ส่วนคุณแม่ชื่อ วิเวียน เดอ ลิกต์ – เดอ ลิกต์ ได้รับการยกย่องให้เป็นนักเตะดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งในยุโรป ณ เวลานี้ โดยมีจุดเด่นที่ความแข็งแกร่ง, รวดเร็ว, แท็กเกิ้ลเยี่ยม, ผ่านบอลแม่น และด้วยการที่เล่นลูกกลางอากาศได้อย่างโดดเด่น ทำให้เจ้าตัวเติมเกมรุกขึ้นมาโหม่งทำประตูได้หลายต่อหลายครั้ง

– เดอ ลิกต์ เข้ามาอยู่ในอคาเดมี่ของ อาแจ็กซ์ ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ โดยตอนแรกโค้ชที่อคาเดมี่มองว่า เดอ ลิกต์ ช้าเกินไป แต่เจ้าตัวก็ได้รับโอกาสในการพัฒนาฝีเท้าและพิสูจน์ตัวเอง – เดอ ลิกต์ ลงเล่นนัดแรกให้ ยอง อาแจ็กซ์ (อาแจ็กซ์ ชุดสำรอง) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2016 โดยเป็นเกมเจอกับ เอฟซี เอมเมน ซึ่งเจ้าตัวลงเล่นเต็มเกม 90 นาทีด้วย – วันที่ 21 สิงหาคม ปีเดียวกัน เดอ ลิกต์ ได้รับโอกาสลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ เป็นครั้งแรก โดยเป็นเกมบอลถ้วยนัดเจอกับ วิลเลม ทเว (อาแจ็กซ์ ชนะ 5-0) ซึ่งเจ้าตัวก็สามารถทำประตูได้ทันทีจากลูกโหม่งในนาทีที่ 25 ทำให้ เดอ ลิกต์ กลายเป็นแข้งอายุน้อยสุดอันดับสองของสโมสร (ต่อจาก คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ) ที่ทำประตูได้ และต่อมาในวันที่ 24 ตุลาคม อาแจ็กซ์ ประกาศให้ เดอ ลิกต์ เลื่อนชั้นขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่อย่างเป็นทางการ

– วันที่ 24 พฤษภาคม 2017 เดอ ลิกต์ ทำสถิติกลายเป็นแข้งอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ (17 ปี กับ 286 วัน) ที่ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศบอลถ้วยยุโรป ซึ่งวันนั้นเจ้าตัวได้สตาร์ตเป็นตัวจริงในเกม ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบชิงฯ ที่ อาแจ็กซ์ แพ้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-2 – วันที่ 17 ธันวาคม 2018 เดอ ลิกต์ คว้ารางวัล “โกลเด้น บอย” (ดาวรุ่งยอดเยี่ยม) ประจำปี 2018 ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นผู้เล่นกองหลังคนแรกที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

– ย้อนกลับไปในวันที่ 25 มีนาคม 2017 เดอ ลิกต์ ได้ประเดิมนัดแรกในนามทีมชาติฮอลแลนด์ โดยเป็นการลงเล่นตัวจริงในเกมฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก นัดที่ทัพ “อัศวินสีส้ม” ออกไปแพ้ บัลแกเรีย 0-2 ทำให้ เดอ ลิกต์ กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ได้สตาร์ตเป็นตัวจริงให้ทีมชาติฮอลแลนด์นับตั้งแต่ปี 1931 – หลังจากที่ อาแจ็กซ์ ขาย ดาวินซอน ซานเชซ ให้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2017 เดอ ลิกต์ ก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นกองหลังตัวจริงของทีม และยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์สโมสรเมื่อช่วงเดือนมีนาคม ปี 2018 หลังจากที่ โยเอล เฟลต์มัน กัปตันทีมตัวจริง มีปัญหาบาดเจ็บรบกวน

– เดอ ลิกต์ คบกับแฟนสาว อานเนอเก โมเลนาร์ มาตั้งแต่ปี 2018 โดยหวานใจคนสวยของเจ้าตัวเป็นลูกสาวของ เกเย โมเลนาร์ อดีตนักฟุตบอลและทนายความชื่อดังชาวดัตช์ – สรุปแล้ว เดอ ลิกต์ ลงเล่นให้ อาแจ็กซ์ ไปทั้งสิ้น 117 นัด ทำได้ 13 ประตู ส่วนในนามทีมชาติฮอลแลนด์นั้น เจ้าตัวลงเล่นไปแล้ว 17 นัด ทำได้ 2 ประตู1.5